Mình đã học được những gì?

15 tuần là khoảng thời gian mình được tiếp cận với bộ môn Triết học, khoảng thời gian mà thế giới quan của mình được khai mở những góc nhìn mới. Không tự nhiên mà Triết học lại trở thành một trong những môn học bắt buộc ở trình độ đại học. Triết học cho mình hiểu được rằng tất cả mọi sự vật đều vận hành một cách có quy luật, theo tính chất của nó chứ không hoàn toàn mang yếu tố ngẫu nhiên, kể cả những sự việc không lường trước được cũng đã nằm trong sự dự tính của các quy luật. Triết học bao quát cả về tự nhiên lẫn kinh tế - xã hội. Hiểu được điều đó làm cho mình cảm giác Triết học không còn nhàm chán, khô khan nữa mà đầy thú vị, đồng thời phần nào lý giải được quy luật vận hành của cuộc sống làm suy nghĩ của bản thân mình trở nên cởi mở và logic hơn. Đó là sự thay đổi nhận thức lớn nhất về Triết học của mình.

Cảm nhận về lớp học

Đầu tiên là cảm nhận về giảng viên - cô Trần Thị Thảo. Cô cho mình ấn tượng là một người vô cùng tâm huyết và giàu cảm hứng. Dù trong quá trình học tập mình cảm thấy quan điểm của mình có đôi chút khác biệt so với góc nhìn của cô thế nhưng Triết học vốn không có đúung hay sai, chỉ có lập trường của mỗi cá nhân và cách mà họ bảo vệ lập trường của mình. Mình thực sự ấn tượng bởi việc cô đã soạn hẳn một giáo trình dành riêng cho lớp Kiến trúc Nội thất của mình, cũng như sẵn sàng thức đến gần 12h khuya cùng với thầy quản ngành để hướng dẫn bài tập cuối kỳ cho lớp. Cô mang lại cho mình rất nhiều kiến thức hay và bổ ích, các phương pháp học tập cũng như sự cố gắng tìm hiểu và kết hợp Triết học với Kiến trúc của cô khiến cho môn Triết trở nên thú vị hơn rất nhiều. Em xin chân thành cảm ơn cô!

Những bài tập nhóm được giao và quá trình hoàn thành chúng đều là "lần đầu tiên" của mình: lần đầu chủ động kết bạn với người khác để lập nhóm; lần đầu tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến Triết học; lần đầu chủ động xung phong thuyết trình; lần đầu hiểu được Triết học thực sự là gì, lần đầu xem trọn vẹn một bộ phim dù đó không phải là thể loại mình ưa thích… và ti tỉ thứ "lần đầu" khác. Đó đều là những trải nghiệm vô cùng quý giá mà chỉ khi học lớp Triết của cô Thảo mình mới có được.

Là một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở thành thị, được học trong một ngôi trường cấp 3 thuộc hàng có tiếng của khu vực, hiển nhiên là mình tự hào và có một chút tự cao vì được hưởng nền giáo dục tốt hơn. Nhưng khi hòa mình vào môi trường đại học, gặp gỡ và đặc biệt là lúc làm việc nhóm với các bạn trong lớp, mình mới nhận ra bản thân còn rất nhiều điều cần học và những người bạn "tỉnh lẻ" thực sự giỏi ra sao. Điều đó như một cú shock làm cho mình tỉnh táo nhận ra vị trí của bản thân, từ đó điều chỉnh lại cảm xúc và hành vi của bản thân. Nếu không có những lần làm bài tập nhóm ở môn Triết, có lẽ mình chỉ mãi như "ếch ngồi đáy giếng".

Môn Triết là môn học gần như đầu tiên mình tiếp xúc ở bậc học đại học, cũng là môn học khiến mình thay đổi rất nhiều. Mình thật lòng biết ơn tất cả những trải nghiệm vô giá trong suốt 15 tuần học vừa qua.

Và lời cảm ơn...

Mình xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Trần Thị Thảo - người giảng viên tận tâm và nhiệt huyết, cảm ơn thầy Nguyễn Văn Hoan - người thầy quản ngành đã dành rất nhiều tâm huyết cho K21 Kiến trúc Nội thất, cảm ơn anh Lại Thế Hiển và anh Lê Phan Nguyên Đạt đã hướng dẫn lớp trong suốt quá trình học, cảm ơn các thành viên trong nhóm 3 đã hỗ trợ mình trong những lần làm việc.

1 Nhận xét

  1. sao phần tổng kết của em giống của bạn Trần Dĩ Hà Phương Anh?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét